KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28/3/1935 - 28/3/2024) . Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Tiêu chuẩn tuyển chọn nghĩa vụ công an nhân dân năm 2024 là gì?

Tiêu chuẩn tuyển chọn nghĩa vụ công an nhân dân năm 2024 là gì?

     Tiêu chuẩn tuyển chọn nghĩa vụ công an nhân dân năm 2024 là gì?


    Một số tiêu chuẩn tuyển chọn nghĩa vụ công an nhân dân năm 2024, cụ thể:

    - Về độ tuổi

    + Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi;

    + Công dân tốt nghiệp trình độ cao đẳng, đại học trở lên đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì tuyển chọn đến hết 27 tuổi.

    - Về trình độ

    + Đối với công dân nam: Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Ưu tiên tuyển chọn số thanh niên đã tốt nghiệp trình độ trung cấp trở lên, nhất là số thanh niên đã tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi trở lên các chuyên ngành mà Công an nhân dân cần để đề nghị Bộ Công an có chủ trương xem xét ưu tiên tuyển thẳng chuyên nghiệp hoặc tăng ưu tiên khi xét chuyển chuyên nghiệp sau khi hết hạn phục vụ tại ngũ, hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; số có năng khiếu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; người dân tộc thiểu số.

    + Đối với công dân nữ: Đã tốt nghiệp trình độ trung cấp trở lên ở các ngành, nghề chuyên môn: Y, dược, sư phạm, thể dục thể thao; có đơn tự nguyện đăng ký thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

    - Về tiêu chuẩn chính trị: Có lý lịch rõ ràng. Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc; có phẩm chất đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác tín nhiệm. Bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ theo chế độ nghĩa vụ trong Công an nhân dân.

    - Về tiêu chuẩn sức khỏe:

    + Chiều cao: Từ 162 - 195 cm; cân nặng: Từ 47 kg trở lên (đối với công dân nam). Từ 158 - 195 cm; cân nặng: Từ 45 kg trở lên (đối với công dân nữ). Các trường hợp quá béo hoặc quá gầy sẽ xem xét đến chỉ số BMI (được tính bằng cân nặng chia bình phương chiều cao), không tuyển các trường hợp có BMI ≥ 30 hoặc BMI < 18.5.

    + Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Không nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy; màu và dạng tóc bình thường; không bị rối loạn sắc tố da; không mắc các bệnh mạn tính, bệnh xã hội; không có sẹo lồi co kéo ở vùng đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân.

    + Trường hợp khó khăn về nguồn tuyển có thể tuyển chọn công dân có sức khỏe loại 3 theo Thông tư 45/2019/TT-BCA ngày 02/10/2019 của Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và khám sức khỏe tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, trừ công dân có sức khỏe ảnh hưởng đến thẩm mỹ (lác mắt; khe hở môi 1 bên toàn bộ hoặc khe hở môi không toàn bộ 2 bên đã phẫu thuật tạo hình; một bên tai nhỏ hơn bình thường; sẹo bỏng hoặc các loại sẹo do nguyên nhân khác nhau đã lành có ảnh hưởng đến thẩm mỹ ở mặt, cổ), vận động (mất 1 ngón khác của bàn tay (không có ngón cái, ngón trỏ); thừa ngón tay chưa phẫu thuật, dính kẽ ngón tay chưa phẫu thuật), hoặc có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên; viễn thị ở các mức độ).

    Nội dung chính

      Tin mới