KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28/3/1935 - 28/3/2024) . Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Xã đội trưởng là gì? Hiện nay xã đội trưởng được gọi như thế nào?

Xã đội trưởng là gì? Hiện nay xã đội trưởng được gọi như thế nào?

     Xã đội trưởng là gì? Hiện nay xã đội trưởng được gọi như thế nào?

    Bạn Tiến hỏi:

    Em lúc trước đã được đăng ký độ tuổi 17, tuy nhiên khi lên làm giấy tờ thì nghe một số chú lớn tuổi nói sau này đi học sẽ phải lên gặp xã đội trưởng để xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, em muốn biết xã đội trưởng là gì? Mong được giải đáp.

    Trả lời về nội dung câu hỏi trên như sau:

    Trước đây có một số văn bản quy định về xã đội, tuy nhiên từ khi luật Dân quân tự vệ 2009 có hiệu lực và mới nhất là luật Dân quân tự vệ 2019 đã quy định chức danh chỉ huy của Ban Chỉ huy quân sự cấp xã. 

    Xã đội trưởng (một số nơi còn gọi là Phường đội trưởng, thị đội trưởng) tương ứng với tên gọi xã, phường, thị trấn.

    Thực tế xã đội trưởng chính là tên gọi cho chức vụ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã hiện nay.

    Do quen gọi xã đội từ trước nên hiện nay một số người dân vẫn dùng từ này để gọi cho Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã là xã đội trưởng.

    Theo quy định mới nhất của luật Dân quân tự vệ 2019:

     Chỉ huy trưởng là Ủy viên Ủy ban nhân dân cấp xã, sĩ quan dự bị; trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh được gọi vào phục vụ tại ngũ theo quy định của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã;.

    Như vậy khi nhắc đến xã đội trưởng chúng ta có thể biết đây chính là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã.

    Lưu ý: Hiện nay tên gọi xã đội trưởng sẽ không được dùng nữa mà thay vào đó là tên gọi Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, khi soạn thảo văn bản, các nội dung liên quan đến pháp luật, tuyên truyền không được dùng tên gọi xã đội trưởng vào nội dung để đúng với quy định của pháp luật.


    Nội dung chính

      Tin mới