KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28/3/1935 - 28/3/2024) . Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Công an có được chỉ huy, điều động Dân quân tự vệ đi làm nhiệm vụ không?

Giải đáp pháp luật về Nghĩa vụ quân sự và Dân quân tự vệ và các quy định pháp luật khác.

     Công an có được chỉ huy, điều động Dân quân tự vệ đi làm nhiệm vụ không?



    Để hiểu rõ hơn về nội dung này cần biết được vị trí của các lực lượng cụ thể như sau:

     Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và Dân quân tự vệ là 3 thành phần cấu thành nên lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, về vai vế các lực lượng này đều ngang bằng với nhau.

    Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và Dân quân tự vệ có hệ thống chỉ huy được tổ chức theo quy định của pháp luật.

    Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là người chỉ huy cao nhất trong Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ.

    Còn đối với công an thì Bộ trưởng Bộ Công an là người chỉ huy cao nhất.

    Do hoạt động, tính chất công việc khác nhau và người chỉ huy khác nhau nên Công an không được phép chỉ huy, điều động Dân quân tự vệ đi làm nhiệm vụ.


    Vậy tại sao lại thấy Dân quân tự vệ thường đi chung với Công an để tuần tra, kiểm soát, truy bắt tội phạm,...?

    Đối với trường hợp này, đây là hoạt động phối hợp của Dân quân tự vệ với các lực lượng trong đó có lực lượng Công an để thực hiện nhiệm vụ, cụ thể tại nhiệm vụ thứ 2 của Dân quân tự vệ như sau: 

    Phối hợp với các đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và lực lượng khác trên địa bàn bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, hải đảo, vùng biển, vùng trời Việt Nam; tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật theo quy định của pháp luật.


    Như vậy thì công an không có thẩm quyền để điều động, chỉ huy dân quân tự vệ đi làm nhiệm vụ, Công an chỉ được phối hợp với dân quân tự vệ khi đã có kế hoạch thống nhất với người chỉ huy Dân quân tự vệ.




    Nội dung chính

      Tin mới